รูปแบบการฝึกประสบการณ์อาชีพ
การเตรียมตัวก่อนสร้างเสริมประสบการณ์อาชีพ
1. สร้างความรู้ ทักษะพร้อมเข้าสู่อาชีพที่สนใจ โดย จัดกิจกรรมแนะแนวอาชีพตามหลักสูตร
ในแต่ละระดับ ตั้งแต่ระดับปฐมวัยถึงระดับมัธยมศึกษาตอนปลายให้สอดคล้องกับเส้นทางการศึกษาเพื่อการมีงานทำ โดยมุ่งเน้นให้นักเรียนได้รู้ความถนัด ความสนใจ
ความสามารถและบุคลิกภาพทางอาชีพ
2.
สร้างเสริมประสบการณ์อาชีพที่นักเรียนสนใจ โดยจัดกิจกรรมโฮมรูม ทำแบบสำรวจประสบการณ์อาชีพ คัดกรอง จำแนก
จัดกลุ่มประสบการณ์อาชีพของนักเรียนในชั้นเรียน
หรือนำนักเรียนทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้อาชีพหรือจัดทำโครงงานอาชีพ
3. ฝึกทักษะ
ให้ความรู้แก่นักเรียน ตามคุณสมบัติที่ตลาดแรงงานต้องการ โดยจัดกิจกรรมสร้างเสริมประสบการณ์อาชีพ ให้ข้อมูลและพัฒนานักเรียนสู่อาชีพตามความต้องการของตลาดแรง
ในด้าน
บุคลิกภาพ ระเบียบวินัย
กฎหมายแรงงาน จรรยาบรรณอาชีพ เป็นต้น
4. สำรวจแหล่งเรียนรู้อาชีพที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมสร้างเสริมประสบการณ์อาชีพให้กับนักเรียน
5. สร้างความรู้ความเข้าใจให้ผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้อง
โดยการจัดกิจกรรมประชุมผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้อง ได้แก่ นักเรียน ครู
ผู้บริหาร ผู้ปกครอง
แหล่งเรียนรู้ทางอาชีพ ให้เข้าใจและสนับสนุนใน การดำเนินกิจกรรมตามบทบาทหน้าที่
แนวทางการสร้างเสริมประสบการณ์อาชีพ
การดำเนินกิจกรรมสร้างเสริมประสบการณ์อาชีพ มีแนวทางในการดำเนินกิจกรรม ดังนี้
1.
นักเรียนทำแบบสำรวจการฝึกประสบการณ์อาชีพ (Work Experience) และแบบสำรวจความสนใจในการสร้างเสริมประสบการณ์อาชีพ
2. จัดกลุ่มนักเรียนตามความถนัดและความสนใจของอาชีพ
เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่การฝึกประสบการณ์อาชีพและจัดทำแบบบันทึกการฝึกประสบการณ์อาชีพ
3.
โรงเรียนจัดทำหนังสือแจ้งแหล่งเรียนรู้อาชีพส่งตัวนักเรียนเข้าฝึกประสบการณ์อาชีพ
4. นักเรียนเข้าร่วมฝึกประสบการณ์อาชีพและบันทึกข้อมูลการเรียนรู้
ตามวันเวลาที่กำหนด
5.
ครูผู้รับผิดชอบออกติดตามการฝึกประสบการณ์อาชีพของนักเรียน 1-2 ครั้ง
6. ประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ผู้ปกครอง
ครูและแหล่งเรียนรู้อาชีพ
7. โรงเรียนมอบเกียรติบัตรสร้างขวัญและกำลังใจแก่นักเรียนที่ผ่านการฝึกประสบการณ์อาชีพ
และทำหนังสือขอบคุณผู้ปกครองและแหล่งเรียนรู้อาชีพ
8. รายงานผลต่อเขตพื้นที่การศึกษา
การประเมินผล
โรงเรียนรายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างเสริมประสบการณ์อาชีพต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
1. ประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ผู้ปกครอง
ครูและแหล่งเรียนรู้อาชีพ
2.
นักเรียนนำผลจากการฝึกประสบการณ์อาชีพมาต่อยอดความรู้สู่การกำหนดเป้าหมาย ในการศึกษาต่อหรือประกอบอาชีพ
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้
โรงเรียนเผยแพร่การจัดกิจกรรมสร้างเสริมประสบการณ์อาชีพ
เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานให้กับโรงเรียนต่างๆ โดยจัดทำคลิปวีดีโอเผยแพร่การจัดกิจกรรมรายการพุธเช้าข่าวโรงเรียน
/พุธเช้าข่าว สพฐ. วารสารวิชาการ/ โทรทัศน์ /youtube/www. supergenz.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น